TOP 6 Kỹ Năng Của Giám Đốc Điều Hành Không Thể Bỏ Qua

Kết quả kinh doanh phụ thuộc phần lớn vào kỹ năng của người điều hành. Đây không chỉ là vị trí lãnh đạo, nắm giữ quyền lực mà còn gánh vác vô số trọng trách to lớn. Vậy những kỹ năng của giám đốc điều hành là gì để có thể dẫn dắt doanh nghiệp đứng vững trên thị trường? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Giám đốc điều hành là gì?

Tin tức từ KJC cho biết, tổng giám đốc điều hành (CEO) hoặc Tổng giám đốc là người được trao quyền điều hành cao nhất trong một tổ chức để thực hiện các nhiệm vụ chiến lược do Hội đồng quản trị giao, theo đuổi các giá trị, đạt được mục tiêu và hiện thực hóa tầm nhìn của doanh nghiệp.

Để hoàn thành nhiệm vụ này, CEO cần tổ chức nguồn nhân lực, thúc đẩy văn hóa tổ chức, tạo ra hệ thống quản lý, tổ chức cơ sở hạ tầng, phân bổ quyền hạn và trách nhiệm, cung cấp khả năng lãnh đạo và kiểm soát cần thiết, đồng thời lãnh đạo toàn bộ tổ chức một cách hiệu quả, hợp pháp và có đạo đức.

Tình trạng tăng trưởng hiện nay của các doanh nghiệp nhỏ và mới nổi đã tạo ra một vấn đề lớn cho nền kinh tế. Đó là sự thiếu hụt đội ngũ quản lý và lãnh đạo cấp cao có kiến thức và kinh nghiệm để lãnh đạo một tổ chức. Vì vậy, để trở thành một CEO thực thụ, bạn cần có những kỹ năng chính.

Tổng giám đốc điều hành

Những kỹ năng của giám đốc điều hành quan trọng nhất

Kỹ năng quản lý và lập kế hoạch

Công việc quan trọng nhất của một CEO là xây dựng định hướng, tầm nhìn và mục tiêu cho doanh nghiệp. Từ đó, định hướng mọi hoạt động, chỉ số kinh doanh và nguồn nhân lực để đạt được mục tiêu đã đề ra. Do đó, một CEO phải có khả năng quản lý và lập kế hoạch một cách rất chi tiết.

Ngoài ra, việc lập kế hoạch còn giúp giám đốc phân bổ công việc hợp lý cho từng phòng ban. Theo dõi tiến độ công việc, đánh giá và điều chỉnh kế hoạch nếu chưa hiệu quả. Không có định hướng cụ thể cũng giống như lạc vào rừng sâu mà không có la bàn. Bạn cố gắng tiến về phía trước mà không biết mình đang đi đâu, hoặc có thể tìm thấy lối ra hoặc lang thang vô định.

Một sĩ quan cần có những kỹ năng gì?

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng đối với một CEO. Không chỉ giao tiếp với khách hàng và đồng nghiệp mà còn với cấp dưới. Ví dụ, khi làm việc với nhà đầu tư hoặc khách hàng, bạn cần thể hiện thái độ tôn trọng, sẵn sàng hợp tác và đôi khi phải nhẹ nhàng. Khi giao tiếp với nhân viên, hãy hạn chế sự phụ thuộc vào quyền hạn. Nếu muốn họ lắng nghe, bạn cần phải quyết đoán nhưng cũng phải phù hợp với tình huống. Điều này thể hiện khả năng lãnh đạo và khiến nhân viên vâng lời. Kỹ năng giao tiếp là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công.

Một sĩ quan cần có những kỹ năng gì?

Kỹ năng phân chia công việc

Theo như những người quan tâm liên minh KJC được biết, khi đã có địa chỉ cụ thể, bạn cần triển khai phương pháp đó. Bằng cách phân công từng phần của kế hoạch cho các phòng ban phù hợp. Để làm được điều này, trước tiên bạn cần hiểu rõ hệ thống vận hành của doanh nghiệp. Hiểu rõ vai trò của từng phòng ban và từng cá nhân, điểm mạnh và điểm yếu của họ. Chỉ khi đó, bạn mới có thể phân công công việc một cách chính xác và hiệu quả. Kết quả công việc phụ thuộc phần lớn vào giai đoạn này.

Một sĩ quan cần có những kỹ năng gì?

Kỹ năng tổ chức

Các CEO được hưởng lợi từ kỹ năng tổ chức vì chúng cho phép họ thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả, điều này có thể rất quan trọng trong những vai trò đòi hỏi phải đảm nhiệm nhiều trách nhiệm cùng lúc. Điều này có thể áp dụng cho nhiều khía cạnh của công việc Giám đốc Điều hành, chẳng hạn như:

  • Chỉnh sửa các báo cáo hoặc tài liệu quan trọng
  • Lập kế hoạch và tổ chức các sự kiện của công ty
  • Tổ chức nhân viên thành các nhóm hoặc phòng ban
  • Tổ chức các hoạt động của riêng mình trong tuần

Kỹ năng tạo động lực

Một nhà lãnh đạo giỏi là người có thể truyền cảm hứng cho nhân viên. Nhưng trước khi muốn trở thành nguồn cảm hứng cho ai đó, bạn phải là phiên bản hoàn hảo nhất của chính mình. Hoàn hảo ở đây không có nghĩa là hoàn hảo về mọi mặt, mà chỉ ở một vài khía cạnh. Bởi vì không nhân viên nào có thể được truyền cảm hứng từ một người sếp tàn nhẫn và thiếu quyền lực trực tiếp.

Điều này đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy nhân viên làm việc và cống hiến cho công ty. Đôi khi, người lãnh đạo phải phá vỡ rào cản về địa vị và quyền hạn để trở thành những người bạn đồng hành, chia sẻ và lắng nghe cấp dưới. Hãy trở thành một nhà tâm lý học để tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề mà nhân viên đang gặp phải và đưa ra giải pháp phù hợp.

Một sĩ quan cần có những kỹ năng gì?

Kỹ năng quản lý thời gian

Các CEO chịu trách nhiệm cho nhiều nhiệm vụ và trách nhiệm khác nhau, đó là lý do tại sao kỹ năng quản lý thời gian lại rất quan trọng trong vai trò này. Để hoàn thành tất cả nhiệm vụ đúng hạn và hiệu quả, các Giám đốc Điều hành (COO) được hưởng lợi từ khả năng ưu tiên và sắp xếp công việc. Một COO cũng có thể giám sát nhiều dự án cùng lúc, đó là lý do tại sao quản lý thời gian là điều cần thiết trong vai trò này. Họ cần có khả năng sắp xếp các nhiệm vụ quan trọng nhất mỗi ngày để đáp ứng thời hạn.

Cách tuyển dụng giám đốc điều hành

Quản lý tuyển dụng

Hiện nay, quy trình tuyển dụng CEO cũng tương tự như các công việc khác và thường được nhiều doanh nghiệp (đặc biệt là các công ty cổ phần) thực hiện theo các bước sau:

  • Đăng tin tuyển dụng và tìm kiếm ứng viên.
  • Sinh viên nộp đơn xin việc và CV; nhà tuyển dụng sàng lọc và liên hệ để phỏng vấn.
  • Thông qua vòng phỏng vấn (có thể bao gồm bài kiểm tra kiến thức và kỹ năng) và thảo luận giữa hai bên, nhà tuyển dụng sẽ chọn ra ứng viên phù hợp nhất.
  • Ứng viên được tuyển dụng và trải qua thời gian thử việc theo quy định của từng công ty cho đến khi đạt yêu cầu, sau đó chính thức đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành, quản lý và điều hành hoạt động của doanh nghiệp.

Trong một thị trường kinh doanh ngày càng sôi động, người giỏi có mặt ở khắp mọi nơi. Nếu bạn không biết cách phát triển những kỹ năng của giám đốc điều hành, việc điều hành doanh nghiệp sẽ không hề dễ dàng. Điều này đòi hỏi thời gian, quyết tâm và sự kiên nhẫn. Chúc bạn may mắn.

Bài viết liên quan